MWONGOZO KWA MJASIRIAMALI


MAANA YA UJASIRIAMALI
       Ujasiriamali ni hali ya kutumia     mbinu mpya za kiubunifu na ujuzi     katika utoaji  wa huduma/ biashara.
       Ni hali ya kuweza kutambua fursa zilizokuzunguka ili kufikia ndoto zako kwa kutumia ubunifu
       Mjasiriamali       ni mtu ambaye hutumia mbinu mpya na ubunifu , ujuzi na maarifa katika utoaji wa huduma
       Mjasiriamali ni mtu anayetaka mabadiliko katika maisha kutoka hapo alipo na kuboresha maisha akiwa na ujasiri wa kufikia malengo yake kwa kuthubutu. 
 
       SIFA ZA MJASIRIAMALI
             àNi mbunifu
             àNi mdadisi wa mambo
             àAnashauhuku ya kujifunza
                 kutoka kwa waliofanikiwa
            àNi mvumbuzi katika utendaji
            àAnathubutu katika kufanya
                mambo(Sio mwoga).
 
JINSI YA KUBUNI WAZO ENDELEVU LA BIASHARA
       Wazo la biashara ni maelezo mafupi yahusuyo biashara au shughuli unayotaka kufanya.Kwa mfano kushona nguo,kulima bustani, kufuga kuku, kuuza chakula   cha mifugo n.k.
       Wazo la biashara linahusu:
     n Nini unachotaka kufanya kumridhisha 
          mteja/kukidhi kiu yake.
      nNi huduma gani/bidhaa unayotaka kuuza 
          sokoni.
      nWateja wako ni wa aina gani?
       nJinsi ya kutoa huduma/biashara yako 
 
                     
     UMAFUTI  (SWOT ANALYSIS)
 
       Ni kifupisho katika uchambuzi wa wazo endelevu la biashara.
             U- Uwezo Ni pamoja na kuwa na ujuzi, uzoefu na maarifa kwa biashara
              unayotaka kuifanya/kuwa na uwezo wa kutoa huduma /biashara unayotaka
              kuifanya.
MA-  madhaifu
         Upungufu ulionao ambao unaweza kuwa changamoto kwa biashara unayotaka kuifanya
       Kwa mfano mtaji mdogo, kodi ya pango iko juu.
FU-fursa
       Hali na mazingira rafiki kwa biashara /huduma unayotaka kuitoa. Kwa mfano hakuna mtu anayetoa huduma kama unayotaka kuitoa, bei ni rahisi kwa walio wengi, sehemu ya biashara ina muingiliano wa watu mbalimbali
T- tishio
          Vizingiti katika   ufanyaji biasha  unayotaka kuifanya, kwa mfano uwezekano wa watu wengi kufungua biashara kama ya kwako, kubadilika kwa hali ya hewa n.k.
 
JINSI YA KUTANGAZA BIASHARA YAKO
       Kutangaza biashara /huduma yako ni mbinu unazotumia kuhakikisha unavutia wateja . Ni jinsi ya kukidhi kiu ya wateja kwa kuwapa huduma nzuri zaidi ya watu wengine wanaotoa huduma kama ya kwako.
       Mjasiriamali hutumia maarifa, ujuzi na ubunifu ili kuwafanya wateja waende kwake
       Kabla haujaandaa mpango wa masoko kama mjasiriamali ni vyema kufanya utafiti kuhusu huduma unayotaka kuitoa ili uweze kutambua mapungufu na changamoto walizonazo wengine ili uje na  maarifa na mbinu mpya zakuweza kuwavutia wateja wengi zaidi.
 
VITU  4 VYA KUZINGATIA KATIKA MASOKO (BBMK
       B-Bidhaa  ya aina gani unataka kuiweka sokoni na ina utofauti gani na bidhaa za wengine.
       B-Bei ya bidhaa unayotaka kuiweka sokoni.   Katika kupanga bei lazima ujue washindani wako wana gharama gani.
        Kama gharama ziko juu au chini na je, wateja wataweza kumudu, na kama gharama iko juu bidhaa yako umeiongezea ubora gani ili wateja waje kwako na si kwa mwingine.
       M- Mahali unapotaka kuweka biashara yako
        Uchaguzi    mzuri wa eneo la kufanyia shughuli zako ni muhimu kwani ni rahisi kufikiwa na wateja wengi.
       Kama biashara yako haipo karibu na wateja lazima utafute mbinu za kuweza kuwafikia wateja wako  ili waweze kuridhika na kufurahia huduma yako.
       K-Kutangaza bidhaa: Kama mjasiriamali lazima uwe na mbinu mahususi jinsi utakavyofanya bidhaa/huduma yako ijulikane na kuvutia wengi zaidi.Kutangaza ni kuifanya bidhaa yako/huduma iweze kujulikana na mbinu unazozitumia ili mteja aendelee kununua bidhaa/   huduma yako.
 
GHARAMA ZA UENDESHAJI KATIKA UTOAJI HUDUMA
       Katika uendeshaji wa biashara kuna gharama za aina mbili ambazo ni:
       Gharama za moja kwa moja; Hizi ni gharama unazotumia kununua bidhaa unayotaka  kuuza
            Kama vile, mali gafi, nguvu kazi n.k.
       Gharama  ambazo si za moja kwa moja: Hizi ni gharama    nyingine zinazojitokeza wakati wa uendeshaji wa biashara yako, kwa mfano;umeme,ukarabati, bima, riba kwenye mikopo, pango n.k 
 
KUTUNZA KUMBUKUMBU
       Ni muhimu kutunza kumbukumbu katika biashara
       Kutunza kumbukumbu husaidia katika kukokotoa faida au hasara iliyopatikana katika  biashara.
       Hutoa takwimu kuhusu mwelekeo wa biashara na huongeza ufanisi katika usimamizi wa biashara.
       Wakati wa  kulipa kodi utunzaji wa kumbukumbu husaidia kulipa kiwango kinachostahili.
       Kushindwa kutunza kumbukumbu kunaweza kusababisha  kulipa kodi chini ya kiwango kinachohitajika (underpay) au huweza kupunjwa kwa kulipa kodi kubwa zaidi ya kiwango kinachohitajika.(Overpay).
       Kumbukumbu za fedha katika biashara ni muhimu katika mpango wa mauzo na gharama  pamoja na mtiririko wa fedha zinazoingia na zinazotoka (Cash in and Cash out) 
 
       KUMBUKUMBU ZA MAUZO NA GHARAMA
       Hizi ni kumbukumbu ambazo huonyesha mauzo, gharama zilizotumika na faida iliyopatikana
       Ni vizuri kuwa na kumbukumbu za kila siku, wiki, mwezi  na mwaka mzima
       Msingi wa hizi kumbukumbu ni kuwa na mpango wa mauzo na gharama ili kuwa rahisi kufanya tathimini ya maendeleo ya biashara
       Faida kutoka kwenye mauzo tunaipata  kwa kuchukua jumla ya mauzo na kutoa gharama zote zilizotumika
       Kwa mfano kama  umeuza 50,000, kibarua ukamlipa 2000, ushuru3000, bidhaa uliyouza uliinunua 20,000
       Faida=50,000   -  (2000 +3000+20,000)
       Faida=50,000  -25,000= 25,000 
 
MPANGO WA MTIRIRIKO WA FEDHA
       Huu ni mtiririko ambao huonyesha kiasi cha fedha zinazoingia na kutoka katika biashara yako.
       Fedha zinaweza kutoka kwa mfano katika ununuzi wa malighafi, kulipa mkopo, kununua vifaa n.k.
       Fedha zinazotoka husaidia katika kutengeneza faida baadae
       Mtiririko wa fedha huonyesha
      1.Fedha zinazoingia
           a. Kiwango cha fedha  mwanzoni
               mwa mwezi
           b.Fedha  zilizoingia kutokana na mauzo
           c. Fedha zinazoingia kutoka vyanzo vingine
           JUMLA YA FEDHA ZILIZOINGIA  =
      2.Fedha zinazotoka

           a.Kwa kununua malighafi na vifaa vingine
           b. Kwa ajili ya nguvu kazi
           c. Gharama zisizo za moja kwa moja
          d.Kulipia mkopo(marejesho)
          e. Gharama nyingine
                    JUMLA YA FEDHA ZILIZOTOKA  =
 
KIWANGO CHA FEDHA MWISHO WA MWEZI
       Kukokotoa kiwango cha fedha Ulichonacho(baki) =fedha iliyoingia kutoa fedha iliyotoka
       Kiwango cha fedha kilichobaki mwishoni mwa mwezi ndio kianzio kwa mwezi unaoanza

0 comments: